Tin kinh tế

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường quan trọng này.

Tại “Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 12/8, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam thông tin, trong niên vụ 2024 – 2025 cà phê Việt Nam xuất khẩu có giá cao nhất từ trước tới nay, có thời điểm lên tới 5.850 USD/tấn.

Trong đó, châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất, đạt 670.000 tấn, kim ngạch đạt 3,6 tỷ USD; châu Mỹ chiếm khoảng 4,7%; châu Á chiếm khoảng 20,7%.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu tăng cường rào cản thương mại, thuế quan đặt ra nhiều thách thức cho ngành cà phê, nhưng đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp chủ động, linh hoạt trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tranh thủ mọi cơ hội trên thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Nam Hải cho rằng, cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao. Mới đây, Trung Quốc đã cấp phép cho 183 doanh nghiệp cà phê của Brazil được xuất khẩu vào thị trường này. Các doanh nghiệp sản xuất cà phê cũng đang mở rộng thị trường Trung Quốc bởi đây là thị trường tiềm năng.

Thực tế trên cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Cập nhật tình hình thị trường Trung Quốc 6 tháng đầu năm, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, với quy mô nhập khẩu hàng năm lên đến 2.500 tỷ USD, trong đó, nông sản từ 210 – 230 tỷ USD/năm, có thể thấy Trung Quốc vẫn là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với hàng hóa nông lâm thủy sản của Việt Nam.

Trung Quốc đang ngày càng mở rộng thị trường cho các nước để đa dạng hóa nguồn cung. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã mở cửa thị trường cho khoảng 15 sản phẩm nông lâm thủy sản cho gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Song song với mở cửa thị trường, Trung Quốc cũng tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hàng hóa nhập khẩu (tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…). “Việt Nam là một trong các đối tác cung ứng hàng nông thủy sản lớn cho thị trường Trung Quốc, song cũng có tỷ lệ hàng nông sản thực phẩm nằm trong top các quốc gia/vùng lãnh thổ bị cảnh báo nhiều nhất.

Thời gian vừa qua, sản phẩm nông thủy sản Việt Nam bị cơ quan Hải quan Trung Quốc cảnh báo đã có cải thiện song vẫn ở mức cao, mặc dù cơ quan chức năng Việt Nam đã tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát thậm chí cả chế tài”, ông Lai lưu ý.

Đưa ra một số khuyến nghị đối với doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nói chung, cà phê nói riêng, ông Nông Đức Lai cho biết, các hiệp hội ngành hàng, địa phương Việt Nam cần chú trọng và không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa, cần tìm hiểu nắm rõ và tuân thủ quy định của nước nhập khẩu về tiêu chuẩn chất lượng, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, đầu tư, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản nhằm nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại vào sâu nội địa và các địa phương ở khu vực phía Bắc, Tây Bắc Trung Quốc.

“Bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm, cần quan tâm, chú trọng đến mẫu mã, bao bì. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu nắm bắt nhu cầu thị hiếu, xu thế của thị trường. Đồng thời, cần chú ý, chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu. Xây dựng, đăng ký thương hiệu phải được xem là những việc cần làm ngay khi thâm nhập, thậm chí là chuẩn bị thâm nhập thị trường này”, ông Nông Đức Lai nhấn mạnh.

Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu cà phê trong 7 tháng qua, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cà phê là ngành hàng tăng trưởng vượt bậc với kim ngạch xuất khẩu đạt 5,9 tỷ USD tăng 65,1% nhờ giá cà phê xuất khẩu trung bình ở mức cao (trên 5.600 USD/tấn tăng 53,5% so với cùng kỳ).

Cùng với đó là sự gia tăng chất lượng của cà phê Robusta Việt Nam thời gian gần đây và sự sụt giảm nguồn cung trên thế giới do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino. Trong đó, tăng mạnh nhất vào khu vực EU (cao nhất là Đức tăng 113,1% chiếm thị phần 15,3%, tiếp theo là Italia tăng 47,4% thị phần 7,6% và Tây Ban Nha tăng 67% thị phần 7,5%).

Ngoài ra, xuất khẩu còn tăng mạnh vào khu vực châu Mỹ (Hoa Kỳ tăng 76,4% với thị phần 6,2%, Mexico tăng 8697% thị phần 2,7%), châu Phi (Angieri tăng 253,5% thị phần 5,4%) và Đông Bắc Á (Nhật Bản tăng 56,5% thị phần 7%, Trung Quốc tăng 24,4% thị phần 2,4%, Hàn Quốc tăng 69,3% thị phần 2,4%).

Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, giá trị xuất khẩu nông sản đạt 21,49 tỷ USD, tăng 17%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 339 triệu USD, tăng 21,1%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 6,06 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 10,37 tỷ USD, tăng 8,6%.

(Theo Haiquanonline.com.vn)

Bài viết liên quan

Back to top button