Tin kinh tế

Cần tận dụng FTA để tăng giá trị xuất khẩu gạo

Trong 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo đạt hơn 7,53 triệu tấn gạo với trị giá trên 3,85 tỷ USD, giá xuất khẩu bình quân đạt 511,09 USD/tấn.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của cơ quan Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo đạt hơn 7,53 triệu tấn gạo với trị giá trên 3,85 tỷ USD, giá xuất khẩu bình quân đạt 511,09 USD/tấn; giảm 10,9% về lượng và giảm 27,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024 – năm xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay.

Bên cạnh đó, một số thị trường ghi nhận sự sụt giảm so với cùng kỳ như: Indonesia (giảm gần 96,38%), Malaysia (giảm 32,5%). Lượng gạo xuất khẩu gia tăng tại các thị trường Ghana (tăng 52,64%), Trung Quốc (tăng 165,14%), Bangladesh (tăng gấp 238,48 lần) và Senegal (tăng khoảng 73 lần)… đã bù đắp cho sự sụt giảm của các thị trường Indonesia, Cuba, Malaysia.

Chủng loại gạo xuất khẩu của Việt Nam tính đến tháng 10 năm 2025 tập trung vào các loại gạo trắng chất lượng cao, gạo thơm các loại với tổng lượng gạo xuất khẩu chiếm 69% tổng lượng gạo xuất khẩu tính đến tháng 10 năm 2025.

Theo đại diện Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), dự kiến sản lượng sản xuất năm 2026 đạt khoảng 43 triệu tấn, giảm khoảng 0,2 triệu ha so với cùng kỳ do giảm diện tích gieo trồng tại các mùa vụ. Đại diện Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiến nghị các địa phương tập trung khôi phục sản xuất sau ảnh hưởng thiên tai, tập trung sản xuất vụ Đông Xuân năm 2025 – 2026, đảm bảo diện tích gieo trồng, cơ cấu giống, thời vụ. Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển bền vững 01 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và phát triển tiêu thụ, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm gạo này.

Ông Trần Quốc Toản – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Quốc Toản nhận định năm 2026, ngành gạo sẽ chịu tác động đồng thời từ việc Philippines có thể nhập khẩu trở lại từ tháng 1/2026, sự phục hồi từ Trung Quốc, Bangladesh và các thị trường châu Phi, cùng với tác động tích cực từ các thỏa thuận thương mại. Ông Trần Quốc Toản cho rằng, chất lượng gạo Việt Nam ngày càng cải thiện cũng giúp tăng sức cạnh tranh.

Ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), cho rằng doanh nghiệp gạo Việt Nam chưa khai thác tốt các thị trường lớn, giá trị cao. Chính vì vậy trong năm 2026, cần xây dựng chiến lược tận dụng FTA rõ ràng, thúc đẩy phát triển thương hiệu gạo Việt Nam và tăng cường phối hợp giữa cơ quan nhà nước – hiệp hội – doanh nghiệp.

(Theo Tapchikinhtetaichinh.vn)

Bài viết liên quan

Back to top button