Tin kinh tế

Giá hồ tiêu tăng mạnh, kim ngạch xuất khẩu vượt gần 1 tỷ USD sau 7 tháng

7 tháng năm 2025, tổng khối lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt 145.000 tấn, thu về 991 triệu USD. So với cùng kỳ, lượng xuất khẩu giảm 11,6% nhưng kim ngạch tăng tới 29,9%.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 7 tháng đạt 6.602 USD/tấn

Theo thống kê bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 7, Việt Nam xuất khẩu được 20.913 tấn hồ tiêu các loại, trong bao gồm 18.332 tấn tiêu đen và 2.581 tấn tiêu trắng, với tổng kim ngạch đạt 137,5 triệu USD. So với tháng trước, lượng xuất khẩu giảm 10,8% và kim ngạch giảm 12,7%, còn so với tháng 7/2024 giảm 3,9% về lượng nhưng tăng 5,8% về kim ngạch.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 7 đạt 6.395 USD/tấn đối với tiêu đen, giảm 47 USD/tấn so với tháng 6; trong khi tiêu trắng đạt 8.570 USD/tấn, tăng 298 USD/tấn.

Nedspice Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp xuất khẩu đứng đầu trong tháng 7, với khối đạt 2.315 tấn, tăng 13,7% so với tháng trước và chiếm 11,1%. Tiếp theo là các doanh nghiệp Olam Việt Nam: 1.860 tấn, Phúc Sinh: 1.464 tấn; Simexco Đăk Lăk: 1.490 tấn; và Haprosimex JSC: 1.055 tấn.

Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu lớn nhất gồm: Mỹ: 3.427 tấn, giảm 22,8% so với tháng trước; UAE: 2.441 tấn, tăng 41,3%; Trung Quốc: 1.689 tấn, giảm 49,3%; Hà Lan:897 tấn, tăng 43,1%; Ấn Độ: 821 tấn, giảm 33,7%.

Lũy tiến từ 01/01 đến 31/7/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 145.046 tấn hồ tiêu các loại với kim ngạch thu về 988 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu giảm 11,7%, nhưng kim ngạch tăng 29,3%.

Trong đó, các doanh nghiệp đã xuất 124.271 tấn tiêu đen, kim ngạch 820,3 triệu USD và 20.775 tấn tiêu trắng, kim ngạch 167,7 triệu USD.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 7 tháng đạt 6.601 USD/tấn, tiêu trắng đạt 8.072 USD/tấn, tăng lần lượt 47% đối với tiêu đen và 41,2% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu sang hầu hết khu vực đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, châu Mỹ, châu Âu và châu Phi giảm lần lượt là 28,7%, 21,2% và 9,6%, riêng khu vực châu Á tăng 6,8%.

Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, với khối lượng đạt 30.890 tấn, tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái giảm mạnh 28,7% và chiếm 21,3% thị phần.

Tiếp đến là UAE đạt 11.188 tấn, tăng 2,7% và chiếm 7,7%; Trung Quốc: 10.982 tấn, tăng 36,3% và chiếm 7,6%; Ấn Độ: 9.625 tấn, tăng 10,1% và chiếm 6,6%; Đức: 7.899 tấn, giảm 27,8%, chiếm 5,4%.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất trong 7 tháng đầu năm gồm: Olam Việt Nam đạt 14.248 tấn, giảm 10,8% và chiếm 9,8%; Nedspice Việt Nam: 12.919 tấn, tăng 5,6%; Phúc Sinh: 11.696 tấn, giảm 15,1%; Simexco Đăk Lăk: 7.817 tấn, giảm 5% và Haprosimex JSC: 7.515 tấn, giảm 36,5%. Như vậy, có đến 4/5 doanh nghiệp dẫn đầu ghi nhận xuất khẩu giảm.

Nhập khẩu hồ tiêu tăng gần 60% trong 7 tháng đầu năm

Ở chiều ngược lại, tháng 7/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 3.176 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch đạt 21,3 triệu USD. Trong đó, tiêu đen đạt 2.887 tấn, tiêu trắng đạt 289 tấn. So với tháng 6 lượng nhập khẩu giảm 47,8%, trong khi kim ngạch giảm 43,8%.

Olam, KSS và Nedspice là ba doanh nghiệp nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất trong tháng, lần lượt đạt: 1.234 tấn, 243 tấn và 226 tấn.

Về nguồn cung, Brazil vẫn là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 49,7% tổng nhập khẩu, tương đương 1.578 tấn, giảm 54,4% so với tháng trước. Tiếp theo là Campuchia: 864 tấn, giảm 51,4% và Indonesia: 446 tấn, giảm 12,2%.

Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm, nhập khẩu tiêu của Việt Nam vẫn đạt tới 31.472 tấn, tổng kim ngạch 195,4 triệu USD, tiêu đen đạt 26.424 tấn, tiêu trắng đạt 5.048 tấn. So với cùng kỳ năm 2024 lượng nhập khẩu tăng 58,5%, kim ngạch tăng 143,4%.

Các doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu gồm: Olam: 7.667 tấn, tăng 4,8% và chiếm 24,4%, Trân Châu: 2.632 tấn, tăng 26,1%; Nedspice: 2.035 tấn, tăng 358,3%; Ptexim Corp: 1.613 tấn, tăng 243,9%; Gia vị Việt Nam: 1.444 tấn, tăng 415,7%.

5 doanh nghiệp kể trên chiếm tổng cộng gần một nửa khối lượng hồ tiêu nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm.

Trong khi đó, Brazil dẫn đầu về thị trường cung cấp với 16.482 tấn, tăng 125,1% so với cùng kỳ và chiếm đến 52,4% tổng nhập khẩu 7 tháng. Theo sau là Campuchia với 7.121 tấn, tăng 9,8% và chiếm 22,6%; Indonesia đạt 6.020 tấn, tăng 43% và chiếm 19,1%.

Theo VPSA, việc nhập khẩu hồ tiêu tăng cao trong bối cảnh sản lượng trong nước sụt giảm, giá hồ tiêu toàn cầu tăng mạnh và nhu cầu tái xuất – chế biến gia tăng. Đây cũng là chiến lược phổ biến của các doanh nghiệp lớn nhằm tận dụng nguồn cung giá cạnh tranh từ các quốc gia có sản lượng dồi dào, đồng thời giữ ổn định nguyên liệu đầu vào phục vụ cho xuất khẩu. Trong khi đó, sản lượng của Việt Nam giảm. 

Vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2025 tại Việt Nam đã chính thức kết thúc với sản lượng ước đạt 180.000 tấn, giảm 10.000 tấn so với năm 2024. Mức giảm này phần lớn đến từ việc không có sự mở rộng diện tích trồng mới trong niên vụ vừa qua.

(Theo Giaothuong.congthuong.vn)

Bài viết liên quan

Back to top button