Ngày 18.6, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum) cho biết, đã đề xuất lên Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum về việc giảm mức thu phí hạ tầng đường bộ. Mức thu phí hiện nay quá cao so với các tỉnh thành khác khiến nhiều tài xế, chủ xe vận chuyển hàng hóa phản ánh.
Mức thu phí này thuộc lĩnh vực công nghiệp thương mại, đầu tư, xây dựng do Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum thông qua tại Nghị quyết số 80/2021/NQ-HĐND ngày 14.12.2021.
Trong đó, quy định phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào cửa khẩu đối với xe chở hàng, chở gỗ và sản phẩm từ gỗ xuất khẩu, nhập khẩu, chở hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng hóa tạm xuất tái nhập, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan xuất khẩu, hàng hóa quá cảnh…
Xe tải, xe kéo rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc có trọng tải từ 18.000kg trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit thì thu phí đến… 3 triệu đồng/xe/lượt qua cửa khẩu. Xe từ 10.000kg đến dưới 18.000kg, chở hàng bằng container 20 fit thì thu 2 triệu đồng/xe/lượt qua cửa khẩu Quốc tế Bờ Y…
Để tránh mức thu phí hạ tầng quá cao ở Bờ Y, nhiều đơn vị vận tải đã chọn cách đi về miền Trung qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ở tỉnh Quảng Nam.
Ông Trần Minh Phú – Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị cho hay: “Đối với xe container từ 20-40 fit qua cửa khẩu, đơn vị chỉ thu phí cao nhất từ 300.000 – 600.000 đồng/xe/lượt tùy theo trọng lượng, loại hàng hóa. Vì mức thu phí hạ tầng thấp nên lưu lượng phương tiện qua lại cửa khẩu rất lớn. Đơn vị tăng nguồn thu từ số lượng xe để duy trì, quản lý kết cấu hạ tầng và nộp vào ngân sách địa phương”.
Ông Phú đánh giá, mức thu phí từ 2-3 triệu đồng/xe container từ 20-40 fit ở cửa khẩu Bờ Y là quá cao, trong khi cung đường vận chuyển hàng hóa đèo dốc, chất lượng đường chưa cao khiến doanh nghiệp phải né và tìm cung đường tốt hơn, giá thành rẻ hơn để đảm bảo không mất lợi nhuận kinh tế.
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cho biết: “Mức thu phí hiện tại quá cao so với các cửa khẩu ở các tỉnh, thành khác dọc theo biên giới Việt – Lào, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp. Hải quan là đơn vị phối hợp trong khu vực kinh tế cửa khẩu, còn Ban Quản lý cửa khẩu Bờ Y (thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum) là đơn vị chủ trì, thu phí hạ tầng”.
(Theo Laodong.vn)