Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ cũng có thể bị chỉ trích nếu không phải vì lý do an ninh lương thực trong nước mà chủ yếu vì lý do chính trị.
Ngay khi Ấn Độ quyết định cấm xuất khẩu gạo non-basmati vào tháng 7 năm 2023, vốn trước đây chiếm 1/3 tổng xuất khẩu gạo xay của nước này, đã có rất nhiều chỉ trích và các nhà phê bình còn lập luận thêm rằng động thái của Ấn Độ, với tư cách là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, có thể làm tổn hại đến tuyên bố dẫn đầu miền Nam toàn cầu của nước này, khiến nước này không thể thực hiện được lời hứa giải quyết các thách thức lương thực toàn cầu trong vai trò chủ tịch G20 năm 2023.
Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ cũng có thể bị chỉ trích nếu không phải vì an ninh lương thực trong nước mà chủ yếu vì lý do chính trị. Trước cuộc bầu cử vào tháng 3 năm 2024, cần phải xoa dịu tầng lớp trung lưu thành thị của Ấn Độ bằng cách giảm giá lương thực ngày càng tăng.
Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa bình thường hóa hoạt động buôn bán gạo, với tình hình ngày càng tồi tệ hơn trong tháng. Vào năm 2023, New Delhi đã áp đặt thêm các hạn chế đối với gạo đồ, loại gạo chiếm 42% lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ. Giá gạo kể từ đó đã tăng vọt đến mức tương tự như cuộc khủng hoảng giá lương thực toàn cầu năm 2007-2008.
Là một lời nhắc nhở để có thêm nhiều quốc gia tham gia vào xu hướng này, Myanmar cũng đã cấm xuất khẩu gạo kể từ tháng 8 năm 2023. Một nhượng bộ nhỏ được đưa ra vào cuối tháng 8 năm 2023 khi chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ cho phép xuất khẩu sang các quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể về an ninh lương thực như Bhutan, Mauritius và Singapore, mặc dù điều này không giúp xoa dịu được thị trường quốc tế.
Các quốc gia xuất khẩu thực phẩm có nhiệm vụ kép là đóng vai trò là nhà cung cấp đáng tin cậy trên thị trường thực phẩm quốc tế đồng thời đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực cho người dân của chính họ.
Khó khăn của nhiệm vụ kép này có thể được bộc lộ sau cuộc xung đột tại Ukraine, khi Ấn Độ bổ sung khoảng trống sự thiếu hụt lúa mì quốc tế do xung đột tạo ra bằng cách tăng xuất khẩu lúa mì lên hơn 1,4 triệu tấn vào tháng 4 năm 2022 – gần gấp 5 lần lượng xuất khẩu từ tháng 4 năm 2021. Nhưng xuất khẩu lúa mì tăng dẫn đến tình trạng thiếu hụt trong nước và giá lúa mì trong nước và quốc tế tăng vọt, đỉnh điểm là lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ vào tháng 5 năm 2022 tiếp tục đến năm 2023.
Ngoài việc cấm xuất khẩu lúa mì, Ấn Độ còn hủy bỏ chương trình phân phối thực phẩm khổng lồ do đại dịch COVID-19, Pradhan Mantri Garib Kalyan Anna Yojana, vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. Chương trình này trước đó đã phân bổ thêm ngũ cốc để phân phối công khai cho những người tiêu dùng nghèo hơn, nhưng chính phủ đã quyết định cắt giảm tái phân bổ số ngũ cốc này cho thị trường trong nước để dập tắt lạm phát và xoa dịu tầng lớp trung lưu thành thị.
Lệnh cấm xuất khẩu gạo gần đây của Ấn Độ có thể được hiểu rõ hơn như là một phần mở rộng của những vấn đề mà ngành lúa mì nước này phải đối mặt. Vì lúa mì và gạo là những sản phẩm thay thế trong kho dự trữ ngũ cốc của Ấn Độ nên tình trạng thiếu lúa mì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu gạo.
Chu kỳ này dẫn đến giá lương thực trong nước tăng nhanh vào giữa năm 2022 và cần phải hạn chế giá xuất khẩu gạo tối thiểu vào tháng 9 năm 2022. Lạm phát giá lương thực ở Ấn Độ tiếp tục tăng 11,5% vào tháng 7 năm 2023, khiến chính phủ phải ban hành chính sách hạn chế xuất khẩu gạo gần đây.
Nếu lệnh cấm gạo của Ấn Độ kéo dài, các quốc gia phụ thuộc vào thương mại gạo để có doanh thu, nhập khẩu và tiêu dùng có thể bắt đầu đầu cơ về giá khi họ tìm cách tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu chi phí, có khả năng gây ra tình huống tương tự như cuộc khủng hoảng giá lương thực toàn cầu năm 2008.
(Theo Congthuong.vn)