Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu gần 724 nghìn tấn hạt điều nhân, thu về 4,34 tỷ USD, tăng hơn 19% về giá trị so với năm trước đó.
Với giá trị xuất khẩu này, ngành điều đã lập kỷ lục mới, đồng thời giữ vững vị trí số 1 thế giới trong suốt 18 năm qua, khi chiếm trên 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu toàn cầu. Năm ngoái, ngành điều cũng lấy lại vị thế xuất siêu, thặng dư thương mại đạt 1,12 tỷ USD.
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ vẫn là khách hàng lớn nhất. Đáng chú ý, năm 2024 ghi nhận lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ chi tới hơn 1,15 tỷ USD để nhập khẩu gần 192.200 tấn hạt điều của Việt Nam.
Theo đó, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ tăng 21,3% về lượng và tăng 30,3% về giá trị so với năm trước đó. Dự báo, nhu cầu nhập khẩu hạt điều của các thị trường lớn, trong đó có Mỹ, nhiều khả năng sẽ tăng trong thời gian tới, tạo dư địa xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đề xuất sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải lập văn phòng đại diện tại Việt Nam
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam phải xin cấp phép và lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Theo quy định hiện nay, các sàn bán lẻ thương mại điện tử xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương.
Tuy nhiên, trong năm 2024, một số số sàn thương mại điện tử biên giới như Temu, Shein… chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam nhưng vẫn cho người dùng tải ứng dụng (app), mua hàng và thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.
Vì vậy, Bộ Công Thương đề xuất thương nhân, tổ chức có hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam phải xin cấp phép với Bộ Công Thương. Cùng với đó, họ phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc chỉ định đại diện theo ủy quyền của mình là pháp nhân tại Việt Nam.
Bộ Công Thương cũng quy định trách nhiệm của văn phòng đại diện hoặc pháp nhân được ủy quyền tại Việt Nam nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
(Theo Antv.gov.vn)