Giá hồ tiêu trong nước duy trì ở mức cao khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải tăng cường nhập khẩu từ các thị trường lớn, chủ yếu là Brazil, Indonesia và Campuchia.
Nhập khẩu tăng đáng kể
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi 108 triệu USD (tương đương khoảng 2.700 tỷ đồng) để nhập khẩu hồ tiêu. Con số này tăng 38,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là bước đi nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa và duy trì vị thế quốc gia xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới, chiếm 60% thị phần toàn cầu.
Bên cạnh đó, hồ tiêu vẫn là mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam năm 2024. Tổng tổng giá trị xuất khẩu đạt 1,12 tỷ USD, tăng 48% so với năm ngoái. Sự tăng trưởng này phản ánh nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ từ các thị trường lớn như Mỹ và EU trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm.
Tuy nhiên, những năm gần đây, do ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi và giá tiêu từng ở mức thấp, nhiều nông dân trong nước đã chuyển đổi cây trồng khác. Điều này khiến sản lượng giảm đáng kể và doanh nghiệp phải nhập khẩu nhiều hơn để đáp ứng sản xuất.
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh, chia sẻ rằng giá tiêu cao hiện nay mang lại lợi nhuận lớn cho nông dân. Tuy nhiên doanh nghiệp xuất khẩu lại gặp khó khăn trong việc thu mua hồ tiêu trong nước vì sản lượng hạn chế và tâm lý đầu cơ của người dân.
Định hướng phát triển hữu cơ
Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, giá hồ tiêu toàn cầu có thể tiếp tục tăng trong 10 – 15 năm tới. Giá có thể đạt đỉnh 350.000 – 400.000 đồng/kg, nhờ xu hướng tiêu thụ hồ tiêu sạch và hữu cơ tại các thị trường phát triển.
Để phát triển bền vững, Hiệp hội khuyến nghị ngành tiêu Việt Nam tập trung vào cải thiện chất lượng. Đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu và xây dựng thương hiệu.
Đầu tư vào sản xuất tiêu sạch, hữu cơ và hợp tác với các nhà bán lẻ lớn ở châu Âu sẽ giúp ổn định đầu ra, nâng cao sức cạnh tranh cho hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
(Theo Nongthonviet.com.vn)