vien

Đăng nhập

Bạn quên mật khẩu?

/ Tin tức / Tin kinh tế / Vượt Trung Quốc, Việt Nam bán nhiều nhất sản phẩm này cho Mỹ, thu 9,4 tỷ USD

Vượt Trung Quốc, Việt Nam bán nhiều nhất sản phẩm này cho Mỹ, thu 9,4 tỷ USD

Bất chấp những tác động của dịch Covid-19, năm 2021, nhiều thị trường vẫn tăng tốc nhập khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ. Nhờ đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lại tiếp tục lập kỷ lục.

Vượt Trung Quốc, Việt Nam bán nhiều nhất sản phẩm này cho Mỹ, thu 9,4 tỷ USD lam viet 5 1643724759513295544293

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lập kỷ lục nhờ sức mua lớn từ Mỹ

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong quý IV/2021 đạt 3,7 tỷ USD, tăng 27,4% so với quý trước đó, giảm 4,3% so với quý IV/2020. 

Tính chung năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 14,8 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 11,07 tỷ USD, tăng 16,1% so với năm 2020. 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, quý III/2021, bức tranh ngành gỗ trở nên ảm đạm khi chịu tác động của dịch Covid-19, khiến doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô sản xuất. 

Người lao động không có việc làm, rời công ty trở về quê; việc chậm trễ trong giao hàng cho đối tác, kim ngạch xuất khẩu lao dốc, tại thời điểm này ngành gỗ gần như khó đạt được mục tiêu đã đặt ra. 

“Mhờ sự chỉ đạo kịp thời từ Chính phủ chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn với dịch, cùng với sự nỗ lực của từng doanh nghiệp trong duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong quý IV/2021 ngành gỗ đã bứt phá và đạt kết quả ấn tượng trong năm 2021” – Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Trong năm 2021, Mỹ là thị trường mua nhiều đồ gỗ nhất của Việt Nam, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới châu Mỹ đạt 9,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với năm 2020. 

Tiếp theo là thị trường châu Á đạt 4,4 tỷ USD, tăng 16%; Châu Âu đạt 910 triệu USD, tăng 18,6% so với năm 2020. 

Đồ nội thất là nhóm hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong năm 2021. 

Tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng này giảm nhẹ trong năm 2021, nhưng trị giá xuất khẩu đạt 9,99 tỷ USD, tăng 16,1% so với năm 2020.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng cần được chú trọng để đẩy mạnh xuất khẩu bởi đây là nhóm hàng mang lại giá trị gia tăng cao cho ngành gỗ.

Tiếp theo là mặt hàng gỗ, ván và ván sàn đạt 2 tỷ USD, tăng 53% so với năm 2020. Mặc dù, chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng thị trường xây dựng trên toàn cầu vẫn diễn ra sôi động, đây là yếu tố chính thúc đẩy mặt hàng này tăng mạnh.

Mỹ chi 20,4 tỷ USD mua đồ gỗ và sản phẩm từ gỗ, một nửa đến từ Việt Nam

Đáng chú ý, theo Cục Xuất nhập khẩu, bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ tại các thị trường lớn trên thị trường thế giới vẫn tăng mạnh trong 10 tháng năm 2021. 

Dẫn đầu là thị trường EU đạt 20,9 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2020; tiếp theo là thị trường Mỹ đạt 20,4 tỷ USD, tăng 37.8%; Anh đạt 4 tỷ USD, tăng 39,3%… 

Trong số 5 thị trường nhập khẩu chính đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam, chỉ có thị trường Mỹ có tỷ trọng nhập khẩu tăng từ Việt Nam. 

Mặc dù dịch Covid-19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt, nhưng Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Mỹ, đạt 9,4 tỷ USD. 

Tốc độ tăng trưởng nhanh sang thị trường Mỹ góp phần thúc đẩy ngành gỗ của Việt Nam có kết quả ấn tượng trong năm 2021. 

EU cũng là thị trường tiềm năng mà ngành gỗ hướng tới trong giai đoạn hậu dịch Covid-19, bởi nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của EU rất lớn, tuy nhiên thị phần của Việt Nam tại EU còn rất thấp. 

Nhiều đối tác cung ứng cho EU đang phải chống chọi với dịch Covid-19, cộng với áp lực về giá cước vận tải biển tăng cao làm hạn chế nguồn cung gỗ và sản phẩm gỗ vào EU. 

“Vì vậy, đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác tối đa những ưu đãi, lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại để nâng cao thị phần xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường này trong thời gian tới” – Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

(Theo Danviet.vn)