Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng. Sau khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng là thách thức lớn mà hồ tiêu Việt Nam phải đối diện trong dài hạn. Các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá thị trường, tìm kiếm khách hàng mới ở các thị trường khác như châu Âu, châu Á, Trung Đông,..
Trong tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 22.605 tấn hồ tiêu các loại
Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng. Trong bối cảnh thương mại biến động, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng chủ động đa dạng thị trường nhằm giảm bớt phụ thuộc vào một vài đối tác truyền thống.
Theo báo cáo sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 22.605 tấn hồ tiêu các loại, thu về 184,1 triệu USD. So với tháng trước, sản lượng xuất khẩu tăng mạnh 31,3%, kim ngạch cũng nhảy vọt 30%. Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm ngoái, dù lượng xuất chỉ nhích nhẹ 1,3%, nhưng giá trị lại bứt phá tới 58%.
Cụ thể, xuất khẩu tiêu đen đạt 23.271 tấn, tiêu trắng đạt 3.319 tấn. Giá xuất khẩu bình quân trong tháng 4 là 6.817 USD/tấn với tiêu đen (tăng 0,4%) và 8.596 USD/tấn với tiêu trắng (giảm nhẹ 2,3% so với tháng 3).
Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam, nhập khẩu 6.404 tấn trong tháng 4, tăng mạnh 45,9% so với tháng trước. Theo sau là các thị trường chủ lực khác: Ấn Độ (2.525 tấn, tăng 57,6%), UAE (2.224 tấn, tăng 74,2%), Đức (1.594 tấn, tăng 3,3%) và Trung Quốc (1.337 tấn, tăng đột biến 161,6%).
Về doanh nghiệp, Phúc Sinh vươn lên dẫn đầu với 2.738 tấn xuất khẩu trong tháng 4, tăng 47,3% so với tháng trước và chiếm 10,3% thị phần. Tiếp đến là Olam Việt Nam (2.583 tấn, tăng 18,3%), Trân Châu (1.819 tấn, tăng 38,1%), Nedspice Việt Nam (1.712 tấn, giảm 13,3%) và Haprosimex JSC (1.496 tấn, tăng 17,8%).
Lũy kế 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 74.250 tấn hồ tiêu các loại (63.124 tấn tiêu đen và 11.126 tấn tiêu trắng), đạt tổng kim ngạch 510,6 triệu USD. Dù sản lượng xuất khẩu giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giá trị lại tăng ngoạn mục 45% nhờ giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 6.749 USD/tấn (tăng 96%) và tiêu trắng đạt 8.611 USD/tấn (tăng 73,8%).
Các thị trường xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam bao gồm Hoa Kỳ với lượng xuất đạt 16.682 tấn, chiếm 22,5% nhưng vẫn giảm 26,7% so với cùng kỳ; Ấn Độ đứng thứ hai với 5.905 tấn, tăng 6,4% và chiếm 8 % thị phần. Xuất khẩu hồ tiêu sang UAE đạt 4.981 tấn, tăng 42,2% so với cùng kỳ; thị trường Đức nhập 4.952 tấn, giảm 9,7%; Trung Quốc nhập khẩu 3.371 tấn, tăng 94,4% so với cùng kỳ. Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu là Trung Quốc, Đức, Hoa Kỳ,…
Ở chiều ngược lại, trong tháng 4/2025 Việt Nam đã nhập khẩu 5.688 tấn hồ tiêu các loại, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 36,7 triệu USD; so với tháng trước lượng nhập khẩu tăng 15,1%, kim ngạch tăng 27,2%. Lượng nhập khẩu trong tháng này cũng gần bằng mức kỷ lục nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay vào tháng 5/2021 là 5.747 tấn.
Brazil tiếp tục là quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam với 3.792 tấn, tăng 23,9% so với tháng trước, chiếm 66,7%. Tiếp theo là Cambodia đạt 1.171 tấn, tăng 127,8%.
Lũy kế đến hết tháng 4, Việt Nam đã nhập khẩu 15.374 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen 11.750 tấn, tiêu trắng 3.624 tấn; kim ngạch nhập khẩu đạt 88,3 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2024 lượng nhập khẩu tăng 25,3%, kim ngạch tăng 104,8%.
Các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá thị trường, tìm kiếm khách hàng mới
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA nhận định: Sau khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng, thị trường đang rất nhạy cảm với giá cả và hồ tiêu Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với hồ tiêu của Brazil, Indonesia bởi mức thuế đối ứng của họ thấp hơn. Đây là thách thức lớn mà hồ tiêu Việt Nam phải đối diện trong dài hạn.
Các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá thị trường, tìm kiếm khách hàng mới ở các thị trường khác như châu Âu, châu Á, Trung Đông,…Ngoài tiêu, xuất khẩu quế đầu năm 2024 cũng tăng trưởng tích cực. Theo đó, tháng 4/2025 Việt Nam xuất khẩu được 11.879 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 30,2 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 55,6%, kim ngạch tăng 45,5%. Tính đến hết tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 31.976 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 84,9 triệu USD; so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu tăng 43,1% kim ngạch tăng 30,2%.
Các thị trường xuất khẩu hàng đầu bao gồm Ấn Độ với lượng 9.575 tấn, tăng 56,1% so với cùng kỳ và chiếm gần 30% thị phần. Xuất khẩu quế sang Hoa Kỳ đạt 4.474 tấn, tăng 42,6%; xuất sang Bangladesh đạt 2.833 tấn, tăng 38,7%. Đáng chú ý, xuất khẩu quế vào UAE tăng tới gần 124%, đạt 1.583 tấn; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1.504 tấn, tăng gần 627% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, giá hạt tiêu thế giới trong tháng 4 biến động khá mạnh: sau khi giảm trong nửa đầu tháng, giá đã phục hồi trở lại vào cuối tháng, dù vẫn thấp hơn mức cuối tháng trước.
Theo đánh giá từ Cục Xuất nhập khẩu, giá tiêu tăng do nguồn cung sụt giảm sau vụ thu hoạch và tâm lý nông dân giữ hàng chờ giá cao hơn. Trong khi đó, thị trường thế giới vẫn ổn định ở mức cao, tạo động lực đẩy giá trong nước. Các chuyên gia nhận định, nếu nhu cầu từ các thị trường lớn như Trung Đông và châu Âu tiếp tục tăng mạnh trong quý II/2025, giá tiêu có thể còn leo thang.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu rộng mở, hồ tiêu Việt Nam đang có cơ hội lớn về giá trị. Tuy nhiên, việc thiếu quy hoạch tái canh, cạnh tranh quỹ đất với các cây trồng khác và thiếu hụt nguồn cung trong nước đang đặt ra thách thức lớn.
Để tận dụng tối đa cơ hội từ thị trường quốc tế, ngành hồ tiêu cần tái cấu trúc lại vùng nguyên liệu bền vững; đẩy mạnh chế biến sâu; chuẩn hóa truy xuất nguồn gốc; tối ưu hóa chính sách thương mại song phương trong bối cảnh rủi ro thuế quan.
(Theo Doanhnghiepkinhtexanh.vn)