vien

Đăng nhập

Bạn quên mật khẩu?

/ Tin tức / Tin kinh tế / Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Nga đối mặt với nhiều rủi ro

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Nga đối mặt với nhiều rủi ro

Trước căng thẳng Nga – Ukraine, Cục Xuất nhập khẩu cho biết doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Nga có thể chịu rủi ro về giao dịch ngân hàng, thiếu tàu vận chuyển và chi phí cao…

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 2 đạt 882 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính chung, 2 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,8 tỷ USD, chiếm 75% kim ngạch xuất khẩu ngành.

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Nga đối mặt với nhiều rủi ro - Ảnh 1.  Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Nga đối mặt với nhiều rủi ro z32629378142136e35361db5e4503d5ddb1a7fd8854dc6 16473893463962054524734

(Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Cục Xuất nhập khẩu cho biết 2 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Nga đạt 1,3 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm tỷ trọng 0,1% tổng trị giá xuất khẩu của ngành.

Cục nhận định xuất khẩu gỗ sang Nga có xu hướng giảm vì xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giao dịch xuất khẩu hàng hoá sang Nga đều phải tạm dừng, nhiều rủi ro về giao dịch ngân hàng, thiếu tàu vận chuyển và chi phí cao.

Song, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Nga chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, nếu có tác động thì mức độ ảnh hưởng tới ngành gỗ không lớn.

Dù vậy, nếu xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài, giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong ngành gỗ do chi phí vận chuyển tăng cao, lợi nhuận của doanh nghiệp giảm sút.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã ký kết đơn hàng trước nhiều tháng không thể đàm phán điều chỉnh tăng giá và có nguy cơ bị thua lỗ.

Ngược lại với Nga, Trung Quốc, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới các thị trường chính của Việt Nam đều tăng.

Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất của Việt Nam với 1,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo đến thị trường Nhật Bản đạt 243 triệu USD, tăng 13%; Trung Quốc, đạt 200 triệu USD, giảm 9%; Hàn Quốc đạt 153 triệu USD, tăng 19%; Anh đạt 45 triệu USD, tăng 22%…

(Theo Vietnambiz.vn)