Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn điều tra vụ gần 20 tấn cà phê, hồ tiêu xuất khẩu bị thiếu hụt.
Ngày 18/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) phát thông báo liên quan đến vụ việc gần 20 tấn cà phê, hồ tiêu xuất khẩu bị thiếu hụt.
Theo đó VPSA đã làm việc với một số doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (gọi tắt là Tân Cảng Sài Gòn) về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.
Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.
Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hoá.
VPSA cùng các doanh nghiệp và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng để một mặt bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành Hàng hải Việt Nam nói chung.
Đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của Tân Cảng Sài Gòn. Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.
VPSA cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả.
VPSA đề nghị Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giữ vững lòng tin của khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu để từ đó khẳng định uy tín và thương hiệu của Tân Cảng Sài Gòn.
Như đã thông tin, VPSA có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết.
Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.
Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.
Hiện đã có 5 thành viên của hiệp hội bị phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái.
Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7 – 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Theo VPSA, lô bị mất hàng nhiều nhất là hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng. Về việc này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái.
“Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua nhiều khâu trong chuỗi cung ứng, như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu…
Do đó, cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu lầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu”, văn bản phúc đáp VPSA của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu.
(Theo Congan.com.vn)