Xuất khẩu sắn 9 tháng tăng 60%, thu về gần 950 triệu USD dù giá giảm sâu
Tuy nhiên, do giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh, trị giá thu về chỉ tăng nhẹ 7,8%, đạt 947,97 triệu USD. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ gần như tuyệt đối của sắn Việt Nam.
Lượng xuất khẩu tăng mạnh, giá bình quân giảm 33%
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng mạnh về lượng nhưng kim ngạch tăng không tương xứng. Cụ thể, lượng xuất khẩu đạt trên 3,08 triệu tấn, tăng 60,9% nhưng kim ngạch chỉ đạt 947,97 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Nguyên nhân chính là do giá bình quân xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 chỉ ở mức 307,2 USD/tấn, giảm tới 33% so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng trong tháng 9/2025, xuất khẩu sắn đạt 269,95 nghìn tấn, trị giá 89,42 triệu USD. Dù giảm so với tháng 8/2025, nhưng đây là tháng thứ 8 liên tiếp xuất khẩu sắn duy trì đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, tăng 123,2% về lượng và tăng 57,6% về trị giá so với tháng 9/2024.
Chỉ tính riêng mặt hàng sắn (chưa chế biến), 9 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 937,31 nghìn tấn, trị giá 190,72 triệu USD, tăng 155,2% về lượng và tăng 99,2% về trị giá so với cùng kỳ, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu nhập khẩu.

Trung Quốc chiếm 94% thị phần, Việt Nam ‘vượt mặt’ Thái Lan
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ chính, trong tháng 9/2025 chiếm tới 94,24% tổng lượng sắn xuất khẩu của cả nước.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 2,92 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 881,43 triệu USD, tăng 65,5% về lượng và tăng 9,8% về trị giá. Điều này cho thấy nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi, ethanol và công nghiệp thực phẩm tại Trung Quốc vẫn ở mức cao.
Ngoài ra, xuất khẩu sang một số thị trường ghi nhận tăng trưởng tích cực như Malaysia, Philippines, Pakistan. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Nhật Bản 9 tháng đầu năm tăng đột biến 848,9%. Ngược lại, xuất khẩu tới thị trường Hàn Quốc giảm mạnh 51,2% về lượng.

Số liệu từ Hải quan Trung Quốc cho thấy, 8 tháng đầu năm 2025, nước này nhập khẩu 8,14 triệu tấn sắn lát và tinh bột sắn, tăng 88,3% về lượng. Đặc biệt với mặt hàng tinh bột sắn, Việt Nam đã chính thức vươn lên vị trí số một khi cung cấp cho Trung Quốc hơn 1,65 triệu tấn, tăng 77,7% so với cùng kỳ năm 2024. Nhờ đó, thị phần của Việt Nam trong tổng nhập khẩu tinh bột sắn của Trung Quốc đã tăng mạnh từ 38,21% lên 47,81%.
Trong khi đó, Thái Lan rơi xuống vị trí thứ hai với 1,22 triệu tấn, chỉ tăng 7,5%. Thị phần tinh bột sắn của Thái Lan tại Trung Quốc giảm mạnh từ 46,8% xuống còn 35,42%.
Đối với mặt hàng sắn lát, Việt Nam vẫn giữ vị trí thứ hai sau Thái Lan nhưng cũng ghi nhận mức tăng trưởng 168,9% về lượng, đạt 814,22 nghìn tấn và nâng thị phần từ 15,99% lên 17,36%.
Doanh nghiệp trong nước chịu áp lực, cạnh tranh gia tăng
Tại thị trường trong nước, cũng theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ đầu tháng 10/2025 đến nay, thị trường sắn nhìn chung ổn định. Giá chào bán tinh bột sắn của các nhà máy dao động 385-395 USD/tấn FOB tại cảng TP.HCM.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ các nhà máy, giá bán đầu ra chưa tăng tương ứng với chi phí đầu vào, khiến hiệu quả sản xuất chịu áp lực. Nhiều cơ sở vẫn phải duy trì hoạt động dù chưa có hợp đồng tiêu thụ mới.
Qua số liệu, có thể thấy cơ cấu nguồn cung sắn cho Trung Quốc đang chuyển dịch rõ rệt, khi Việt Nam dần mở rộng thị phần. Dù Việt Nam được dự báo tiếp tục củng cố vị thế nhờ lợi thế giá và địa lý, nhưng về trung hạn, Lào và Căm-pu-chia có thể tăng tốc tham gia thị trường với mức giá cạnh tranh.
Điều này đặt ra yêu cầu với các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển từ lợi thế về giá sang lợi thế về chất lượng, đầu tư nâng cao công nghệ chế biến sâu và phát triển sản phẩm giá trị gia tăng, nhằm duy trì vị thế cạnh tranh bền vững trong dài hạn.
(Theo Nongthonviet.com.vn)



