Tin kinh tế

Việt Nam giữ vững vị trí top 3 xuất khẩu gạo vào Singapore

Mặc dù giá trị nhập khẩu gạo vào Singapore trong 9 tháng năm 2025 có xu hướng giảm, nhưng Việt Nam vẫn duy trì vị thế đối tác cung ứng lớn thứ 3 cho quốc đảo này, chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan. Việc giữ vững thị phần tại một thị trường đòi hỏi khắt khe như Singapore thể hiện sức cạnh tranh và năng lực xuất khẩu của ngành gạo Việt Nam.

Gạo Việt Nam duy trì vị trí quan trọng tại Singapore

Singapore hiện nay phải nhập khẩu tới 90% lương thực, thực phẩm, nên việc đảm bảo an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu. Để giảm rủi ro, nước này đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung từ nhiều quốc gia.

Việt Nam là một trong những nhà cung cấp chính cho nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm của Singapore. Người dân Singapore đã rất quen thuộc với các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam như gạo, thủy sản, cà phê, hoa quả, các loại thực phẩm chế biến… đang được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn và các đại lý bán lẻ quy mô vừa và nhỏ.

Theo số liệu của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Singapore, từ tháng 1 đến tháng 9/2025, Singapore nhập khẩu gạo từ Việt Nam đạt 87,8 triệu SGD (tương đương 67,5 triệu USD), giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 25,3% tổng lượng gạo nhập khẩu vào nước này. Mặc dù quy mô thị trường Singapore không có sự thay đổi đáng kể, nhưng về mặt giá trị nhập khẩu, tổng giá trị nhập khẩu gạo của Việt Nam vào Singapore giảm so với cùng kỳ, được cho là do giá gạo xuất khẩu của Việt Nam nói chung giảm so với năm 2024.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2025, gạo tẻ trắng là nhóm sản phẩm gạo Việt Nam có giá trị nhập khẩu cao nhất vào Singapore, đạt 53,2 triệu SGD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 31% thị phần. Nhóm gạo này cũng có nguồn cung rất đa dạng, với hơn 20 quốc gia là đối tác cung cấp. Tuy nhiên, Việt Nam hiện đứng thứ 2 về thị phần trong nhóm này, sau Ấn Độ, nước chiếm 43,8% thị phần với giá trị nhập khẩu 75,2 triệu SGD.

Ngoài gạo tẻ trắng, Việt Nam còn có hai nhóm gạo khác có giá trị nhập khẩu cao vào Singapore là gạo thơm xay xát/tróc vỏ và gạo nếp. Trong 9 tháng năm 2025, giá trị nhập khẩu của hai nhóm này đạt lần lượt 24,6 triệu USD và 6,7 triệu USD, chiếm 59,7% và 63,2% thị phần nhập khẩu tại Singapore.

Mặc dù giá trị nhập khẩu gạo thơm và gạo nếp từ Việt Nam vào Singapore trong 9 tháng năm 2025 có xu hướng giảm so với cùng kỳ 2024 do giá xuất khẩu gạo giảm, nhưng Việt Nam vẫn tạm thời giữ vị trí dẫn đầu về nguồn cung hai nhóm gạo này tại thị trường Singapore.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nhìn chung, thị trường nội địa Singapore đã bão hòa. Với việc quy mô thị trường gạo nhập khẩu tại Singapore được duy trì ổn định, gạo Việt Nam sẽ tiếp tục chịu sự cạnh tranh lớn từ sản phẩm cùng loại của Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản.

Việc Singapore và Việt Nam đang xem xét tiến đến ký kết một thỏa thuận về mặt hàng gạo có thể sẽ góp phần ổn định nguồn xuất khẩu gạo của Việt Nam vào Singapore trong thời gian tới.

Cơ hội mở rộng xuất khẩu từ thị trường Singapore

Ông Cao Xuân Thắng – Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhấn mạnh: Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore tăng trưởng bền vững trong những năm qua. Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, Việt Nam hiện là nguồn cung gạo đứng thứ 3 tới Singapore chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan.

Đặc biệt, Việt Nam đã từng là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore. Điều này cho thấy tiềm lực cung cấp và chất lượng gạo Việt Nam đáp ứng với nhu cầu và những tiêu chuẩn khắt khe của Singapore.

“Trong thời gian tới, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều biến động ảnh hưởng đến kinh tế, an ninh lương thực toàn cầu có thể là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các hoạt động quảng bá sản phẩm, nâng cao chất lượng và mẫu mã, cũng như tận dụng vai trò trung chuyển của Singapore để xuất khẩu sang các nước khác”, ông Thắng nhận định.

Theo các chuyên gia, cơ hội cho gạo Việt Nam xuất khẩu ổn định sang Singapore đang được củng cố bởi nhiều yếu tố:

Trước hết, nhu cầu nhập khẩu cùng chiến lược đa dạng hóa nguồn cung của Singapore tạo ra một thị trường tiềm năng và bền vững.

Thứ hai, vị thế của gạo Việt Nam ngày càng được khẳng định, khi liên tục nằm trong nhóm ba nhà cung cấp lớn nhất. Uy tín và khả năng cung ứng của doanh nghiệp Việt đã được thị trường Singapore công nhận. Chất lượng ngày càng cải thiện, cùng với lợi thế cạnh tranh về giá, giúp gạo Việt đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe của quốc đảo này.

Thứ ba, Singapore còn đóng vai trò là trung tâm trung chuyển lớn của khu vực, mở ra cơ hội không chỉ xuất khẩu trực tiếp mà còn lan tỏa đến nhiều thị trường quốc tế khác.

(Theo Thuonghieucongluan.com.vn)

Bài viết liên quan

Back to top button